7 วัดเชียงใหม่สำหรับสายทำบุญ ไปคนเดียวหรือทั้งครอบครัวก็ได้

117 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วัดเชียงใหม่สำหรับสายทำบุญ ไปคนเดียวหรือทั้งครอบครัวก็ได้

เดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นภูเขาเพื่อเยี่ยมชมป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่เสร็จแล้ว ต้องห้ามพลาดกับการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมชมความงามของวัดวาอารามแห่งล้านนาในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่ามีวัดวาอารามมากมาย โดยที่วัดแต่ละแห่งก็มีความสวยงามและมีความสำคัญกับทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัด เชียงใหม่จึงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวสายเข้าวัดทำบุญ โดยนี่คือ 7 วัดที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ที่ทาง NATNARA รวบรวมมาให้


1.วัดพระธาตุดอยสุเทพ

       ว่ากันว่าใครที่ไปเที่ยวเชียงใหม่แล้วไม่ได้ไปสักการะพระธาตุที่วัดพระธาตุดอยสุเทพถือว่าไปไม่ถึงเชียงใหม่ เพราะวัดพระธาตุดอยสุเทพนั้นเป็นปูชนียสถานคู่เมืองเชียงใหม่มาตั้งแต่โบราณ ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพ  ด้านบนมีเจดีย์ทรงเชียงแสนองค์ใหญ่สีทองตระหง่านที่ถูกสร้างตามศิลปะล้านนา มีองค์พระบรมสารีริกธาตุถูกบรรจุไว้ใต้ดิน มีความเชื่อว่าถ้าใครที่ได้มากราบไหว้จะมีแต่ความสำเร็จ แคล้วคลาดจากอุปสรรคต่าง ๆ 


2.วัดอุโมงค์

       วัดอุโมงค์หรือสวนพุทธธรรม ตั้งอยู่ที่ถนนสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่สร้างขึ้นในสมัยพญามังรายราวๆ ปี พ.ศ.1839 ซึ่งถ้านับถึงวันนี้ก็ราวๆ 700 กว่าปีแล้ว ต่อมาพญากือนา ทรงสร้างอุโมงค์ขึ้นที่นี่เพื่อให้พระมหาเถระจันทร์ใช้เป็นที่วิปัสสนากรรมฐาน กำแพงภายในจึงเป็นหลายช่องทางเดินทะลุกันได้ รวมถึงยังมีภาพวาดจิตรกรรมผาผนังที่มีความเก่าแก่อยู่ภายในอุโมงค์ นักท่องเที่ยวจึงมักมาเดินชมความสวยงามภายในอุโมงค์ และถ่ายรูปสวยๆ กลับไปจากมุมนี้ของวัด


3.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

       วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าวัดพระสิงห์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ที่ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นเมือปี พ.ศ. 1888 โดยพญาผายู กษัตริย์เชียงใหม่องค์ที่ 5 ของราชวงศ์มังราย เพื่อบรรจุพระอัฐิของ พญาคำฟู พระราชบิดาของพระองค์ แต่เดิม วัดนี้มีชื่อว่า วัดลีเชียงพระ เพราะคำว่า “ลี” ในภาษาล้านนาแปลว่า “ตลาด” และด้านหน้าวัดก็เป็นชุมชนซึ่งมี ตลาดลีเชียงพระ ให้ชาวบ้านทำมาค้าขาย จึงเป็นที่มาของชื่อในสมัยนั้น 


4.วัดสวนดอก

       วัดสวนดอกหรือวัดบุปผาราม ตั้งอยู่บนถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากประตูสวนดอกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ในอดีตที่นี่เคยเป็นสวนดอกไม้ของเจ้านายฝ่ายเหนือในราชวงศ์เม็งราย โดยในปี พ.ศ.1914 พระเจ้ากือนา กษัตริย์องค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์เม็งรายทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเป็น “พระอารามหลวง” เพื่อให้เป็นที่จำพรรษาของ พระมหาเถระสุมน ผู้ประดิษฐานพระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ในแผ่นดินล้านนา และสร้างองค์พระเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ทำให้วัดสวนดอกถือเป็นวัดที่สำคัญมากๆ ในสมัยนั้น


5.วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

       วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่ในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าแสนเมืองมา กษัตริย์ลำดับที่ 7 ของราชวงศ์มังราย ไม่ปรากฏปีที่สร้างแน่ชัด สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้น่าจะสร้างในปี พ.ศ.1928 - พ.ศ.1945 วัดเจดีย์หลวงเป็นพระอารามหลวงแบบโบราณมีการบูรณะมาหลายสมัย เป็นองค์พระเจดีย์ที่มีความสำคัญที่สุดองค์หนึ่งในเชียงใหม่ วัดเจดีย์หลวงสร้างอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ วัดเจดีย์หลวงแห่งนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต พระประจำคู่บ้านคู่เมืองของไทย


6.วัดพันเตา

       วัดพันเตาหรือวัดปันเต้า สร้างเมื่อ พ.ศ. 1934 เป็นวัดร่วมสมัยเดียวกับวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เนื่องจากเคยเป็นเขตสังฆาวาสของวัดโชติการาม (วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร) มีตำนานปฐมเหตุการตั้งเมืองเชียงใหม่ สมัยลัวะปกครองเล่าว่า "เศรษฐีผู้หนึ่งหื้ออยู่กลางเวียง ทั้ง 5 คนนี้มีชื่อว่า เศรษฐีพันเท้า เขาก็ได้ตั้งคุ้มอยู่ตามคำเจ้าระสีแล" จึงสันนิษฐานว่าวัดพันเตาในอดีตเป็นบริเวณบ้านของเศรษฐีคนดังกล่าว ต่อมาจึงได้ตั้งวัดพันเตาขึ้นในสมัยพระเจ้าแสนเมือง


7.วัดเจ็ดยอด

       วัดเจ็ดยอด เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ (เดิมชื่อวัดวัดโพธารามมหาวิหาร) ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พระเจ้าติโลกราชรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์มังราย โปรดให้ทรงสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1998 พระเจดีย์สร้างด้วยศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้น เลียนแบบมหาโพธิวิหาร ประเทศอินเดีย ในปี พ.ศ. 2020 วัดโพธารามมหาวิหาร เป็นสถานที่ทำการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก ปัจจุบันเจดีย์เจ็ดยอดหักพังไปเกือบหมด วัดเจ็ดยอดได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานสำหรับชาติในวันที่ 8 มีนาคม 2478 พร้อมกับวัดอีกหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่


สนใจทัวร์ไหว้พระเชียงใหม่ที่มีราคาประหยัด หรือทัวร์ไหว้พระเชียงใหม่ที่ออกแบบเส้นทางเองได้
ติดต่อ NATNARA TRAVEL

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้